ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความเสี่ยงในการศัลยกรรมเสริมหน้าอก หรือทำนม

ศัลยกรรม

สำหรับท่านที่พึงพอใจการเสริมอก มาทดลองเล่าเรียนกันมองนะครับว่าเป็นยังไง แพทย์ในฐานะที่เป็นหมอผู้ชำนาญศัลยแพทย์ตกแต่งสถานที่สำหรับทำงานด้านนี้โดยยิ่งไปกว่านั้น บางเวลาไปเป็นวิทยากรอธิบายหัวข้อการผ่าตัดเสริมอก การปรับแต่งเสริมทรวงอก การคุ้มครองปัญหาจากการเสริมทรวงอก อยู่หลายๆครั้ง เลยมีความคิดว่าจะเป็นเรื่องดีกว่าหากพวกเราเห็นภาพรวมของการเสริมสร้างเต้านมว่าคืออะไรในหลายๆมิติ จะพากเพียรใช้คำศัพท์ที่ไม่เป็นทางการนักเพื่อไม่ให้เบื่อกันเสียก่อนครับผม
การเสริมอก เป็นการผ่าตัดที่มีความนิยมชมชอบเป็นอันดับหนึ่งของโลก เพียงแค่ไทยแลนด์ 4.0 ของพวกเรานี้ ยังพบว่ามีการผ่าตัดเสริมทรวงอกปีละกว่า 20,000 ราย ทั่วทั้งประเทศไทย ยอดนิยมเพราะว่าช่วยสร้างเสริมบุคลิกแล้วก็ความมั่นใจและความเชื่อมั่น เพิ่มรูปทรงให้มองสวยสดงดงาม ยิ่งในโลกที่การประลองสูง นอกเหนือจากความรู้ความเข้าใจต่างๆแล้ว เรื่องรูปร่าง เค้าหน้า ความเชื่อมั่นและมั่นใจนั้นก็มีความหมายเช่นเดียวกัน ทั้งเรื่องชีวิตการครองเรือน ครอบครัวด้วยการเสริมทรวงอกนั้นมีความต้องการตลอดมากว่าร้อยปีกลาย เริ่มด้วยการฉีดสารน้ำมันก๊าดเข้าไปในเนื้อนมเลย ตั้งแต่ปีคศาสตราจารย์ 1890 แม้กระนั้นพบว่าปัญหาอักเสบร้ายแรง และไม่เป็นทรง มีการไหล คล้อยของสารที่ฉีด จับมาเป็นๆก้อน แตกเป็นแผล สารพัดสารพันปัญหา ก็เลยเลิกไปรวมทั้งหันมาอุตสาหะเอาอุปกรณ์ใส่ลงไปภายในถุง เรียกว่า ถุงเต้านมเทียม (breast implant) การเสริมอกด้วยถุงเต้านมเทียมนั้นมีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 50 ปี รวมทั้งมีพัฒนาการที่น่าดึงดูด ที่อเมริกาเมื่อครั้งอดีตกาล ศิลปินฮอลลีวูดที่เลื่องลือทั่วทั้งโลก ยกตัวอย่างเช่น Marilyn Monroe รวมทั้ง Jane Russell ส่งผลให้ผู้คนยิ่งพึงพอใจต้องการจะมีรูปร่างทรวงอกที่งามเซกซี่แบบศิลปินพวกนี้ ยิ่งทำให้อุสาหกรรมการสร้างถุงเต้านมเทียมด้านการแพทย์มีการปรับปรุง โดยเริ่มจากการศึกษาและทำการค้นพบเล็กๆของหมอที่ในเวลานั้นยังเรียนไม่จบท่านหนึ่งที่มีความคิดว่าถุงใส่เลือดของธนาคารเลือด นั้นมีความอ่อนนุ่มคงจะเอามาเสริมอกได้ ตอนนั้นเขาเลิกเอาเลือดใส่ขวดแก้วแม้กระนั้นมากลายเป็นใส่ถุงก๊อบแก๊บพอดิบพอดี ( คนนั้นเป็น professor Thomas Bigg. ในตอนนี้ ) และไม่เชื่อได้ว่าจะเปลี่ยนมาเป็นอุตสาหกรรมหลายหมื่นล้านดอลล่าร์ในขณะนี้ รวมทั้งมีการเปลี่ยนเทคโนโลยีการสร้างเปลือกถุง ( Shell ) และก็ สิ่งที่ใส่ด้านใน ( Filling material ) โดยตลอด กระทั่งมาถึงปัจจุบันนี้ที่มีความปลอดภัยและก็ทนทานสูงมากมาย
แนวทางของการเสริมทรวงอก ( update 2017 ) สามารถแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้
1.การเสริมทรวงอกด้วยถุงเต้านมเทียม ( Breast implant only )
2.การเสริมอกด้วยถุงเต้านมเทียม ร่วมกับการฉีดไขมันตัวเอง ( Hybrid breast augmentation )
3.การฉีดไขมันตัวเอง เพียงอย่างเดียว ( Cell-assisted lipoplasty หรือ CAL )
4.การเสริมทรวงอกด้วยถุงเต้านมเทียม ( Breast implant only )
เป็นกระบวนการยอดนิยมเยอะที่สุด และก็สิ่งของที่ยังจัดว่ามาตรฐานที่สุดเป็น ถุงซิลิโคนเสิรมเต้านม เพราะเหตุว่าสามารถทำขนาดที่อยากได้เจริญ ดังเช่นว่า อัพจากคัพ เป็นคัพ หรือ ได้ตามอยากได้ สัมผัสมีความนิ่มเหมือนอกธรรมชาติดี และก็ค่าครองชีพจัดว่ามัธยัสถ์ที่สุดเมื่อเทียบกับแนวทางอื่นๆ และก็สามารถปรับเพิ่ม ลดขนาดได้มากพอสมควรตามอยากได้ในอนาคตได้สบาย จุดอ่อนที่มีเป็น การใส่ซิลิโคนนั้น บางบุคคลอาจจะมีการเกิดการโต้ตอบเป็นผังผืด ซึ่งความเป็นจริงก็คือรอยแผลที่เกิดขึ้นบริเวณซิลิโคนจากการผ่าตัดนั่นเอง ขึ้นอยู่กับว่าคนใดสนองตอบมากมายหรือน้อย (แม้กระนั้นจริงๆยังมีแนวทางลดการเสี่ยงแล้วก็คุ้มครองปกป้องได้มากพอสมควรนะครับ ) โชคดีที่ตอนนี้ช่องทางกำเนิดออกจะต่ำ ถ้าเกิดผ่าตัดด้วยวิธีที่ดี ศัลยแพทย์มีความชำนิชำนาญ รวมทั้งเจ็บน้อย สิ่งของที่ดีก็ช่วยลดปัญหานี้เช่นเดียวกัน
มีพิจารณาที่ผมถูกใจบอกแก่ศัลยแพทย์ตกแต่งรุ่นน้องว่า
“ การเสริมทรวงอกนั้น เป็น Art & Science ( ศาสตร์แล้วก็ศิลป ) แยกจากกันมิได้ รวมทั้งพวกเราจะต้องเอาใจใส่แล้วก็พิจารณาถึงวิธีการที่ถูกแล้วก็ความปลอดภัยคำตอบที่ทนทานระยะยาวด้วยเสมอ ภาวะเนื้อทรวงอกของคนเจ็บซึ่งจะต่างกันมากมายในแต่ละราย ร้อยคนร้อยแบบ ยิ่งพวกเราละเอียดมากแค่ไหน พวกเราจะสามารถคิด พินิจพิจารณาแล้วก็เลือกกรรมวิธีผ่าตัด เลือกซิลิโคนและก็ขนาดที่ถูก เหมาะสมที่สุดสำหรับคนนั้นๆเปรียบช่างเย็บผ้าชั้นยอดเยี่ยม ที่ทราบตั้งแต่วัดตัวว่าจะสร้างสรรผลงานออกมายังไง “ เหมือนกันกับ ศัลยแพทย์ตกแต่งที่เก่งจริงจำต้องรู้ว่าคำตอบท้ายที่สุดจะออกมาเค้าหน้ายังไงตั้งแต่ยังไม่มีการผ่าตัดด้วย การทราบข้อจำกัดของภาวะเยื่อก็ด้วยเหมือนกัน อันนี้สำคัญมาก มักมีคนเจ็บถามคำถามว่า เพราะเหตุใดแพทย์ไม่ใส่เพิ่มให้อีก (บางบุคคลตามมาด้วยแววตาขอความช่วยเหลือ วิ๊งๆ) หนูอยากได้เท่าเพื่อนฝูง 500 ซีซี ตรงนั้นตรงนี้นะ หนูไปหารือมายังไม่จำกัดขนาดเลยกล่าวว่าใส่ได้หมด การใส่ซิลิโคนที่มีขนาดมากมายไปนั้นจะกำเนิดปัญหาในสองมิตินะครับ
ซิลิโคนที่ใหญ่ จะมีฐานที่กว้างด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวแม้ฐานนี้กว้างเกินความจำเป็นจะโผล่ไปอยู่ในร่องอกหรืออกข้างลำตัว จะลูบคลำรอยย่นหรือเห็นรอยย่นขอบซิลิโคนได้ ซึ่งแก้ยากมากมาย ยังไม่รวมปัญหา ชาจุกนมถาวร ทรงอกมองบานออกไม่สวยสวยรับกับตอนลำตัว
ซิลิโคนที่ใหญ่ไป จะบังคับให้ศัลยแพทย์จำต้องเลื่อนระดับฐานอกลงมาต่ำลงยิ่งกว่าข้อจำกัดเดิมมากมายเพื่อคุ้มครองซิลิโคนลอย หรือเนินสูงเปลี่ยนไปจากปกติ จุกนมคว่ำลง แต่จะมาประสบพบเจอปัญหาอกสองลอน ( Double bubble ) แทน ซึ่งคือปัญหาร้ายแรงกว่า
ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราจะต้องกลับมามองที่ข้อเท็จจริงว่าผลของการผ่าตัดต้องมีสาเหตุสามสิ่งนี้ครบ หมายถึง งาม+ใหญ่+ไม่มีอันตราย ซึ่งแต่ละคนอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความจำกัดแตกต่างเพราะเหตุว่าการเสริมทรวงอกนั้น ทรวงอกเดิมแล้วก็ซิลิโคนต้องสามารถไปร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ เปรียบเสมือนหุ่นลองเสื้อ ( ซิลิโคน) กับชุดที่ใสี่แต่งตัว ( เนื้ออก ธรรมชาติ ) และก็ศัลยแพทย์จำต้องรู้ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นมาจากการปรับตัว การยืดของเยื่อจริง ว่าท้ายที่สุดแล้วทรงจะออกมาเช่นไรเมื่อทรงเข้าที่เข้าทางร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสิ่งนี้อยากประสบการณ์ การสังเกต การเก็บข้อมูล การต่อว่าดตามผู้เจ็บป่วยด้วยตัวเองอย่างรอบคอบตรงเวลาหลายๆปี โดยเหตุนั้นการผ่าตัดเสริมทรวงอกก็เลยไม่ใช่ผ่าเสร็จเลย แม้แต่ว่าจำต้องติดตามมองผล อาการอย่างสม่ำเสมอ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสริมคางด้วยซิลิโคนนิ่มพิเศษ ให้ลุคธรรมชาติ

ศัลยกรรมคาง (Chin Surgery, Genioplasty) คางเป็นจุดที่สำคัญจุดหนึ่งของบริเวณใบหน้า ศัลยกรรมคาง สามารถทำให้รูปหน้าเปลี่ยนได้มาก คางของเพศชายจะมีความกว้าง ครึ้ม รวมทั้งแบน ส่วนสตรีจะมีคางแคบ มน แล้วก็อ่อนโยน ซึ่งศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดควรมีความชำนาญและก็ชำนิชำนาญสำหรับการปรับรูปร่างของคาง ด้วยการเสริมคาง ตัดคาง หรือเลื่อนคาง จะเป็นการช่วยปรับให้รูปหน้าให้ได้สัดส่วน รวมทั้งสมดุล เสริมคาง (Chin Augmentation) อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการเสริมคาง ที่นิยมใช้ในทางการแพทย์มาอย่างนาน มีความปลอดภัยสูง เช่น 1.Silicone 2.Gore-Tex (e-PTFE) 3.Med pore 4.AlloDerm นอกเหนือจากนั้นยังมี Fat Transfer โดยดูดไขมันจากส่วนอื่น แล้วปั่นแยกเอาเฉพาะไขมันที่สะอาดนำไปฉีดเพิ่มขนาดแล้วก็ปรับรูปร่างของคางได้อีกด้วย ตำแหน่งของแผลผ่าตัดเสริมคาง มี 2 แบบเป็น 1.แบบมีแผลข้างในปาก 2.แบบมีแผลใต้คาง กระบวนการเสริมคาง การเสริมด้วย ซิลิโคนแท่ง, Gortex, แล้วก็ Medpore เป็นแนวทางที่นิยมสำหรับคนที่อยากเสริมน้อยหรือปานกลาง ด้วยความสูงที่ไม่เกิน 0.5 มม. เป็นการผ่าตัดที่ง่ายและก็ใช้เวลาโดยประมาณ 45 นาที โดยไม่ต้องส

การดูแลหลังทำจมูก

1.เสนอแนะให้เลี่ยงผู้กระทำดร้ายแรงรอบๆจมูก เพื่อจมูกข้างหลังผ่าตัดกลับสู่ภาวะธรรมดาให้เร็วที่สุด ใน 48 ชั่วโมงแรกเสนอแนะให้ประคบเย็นรอบๆระหว่างขนคิ้วแล้วก็ตาทั้งสองข้าง โดยประคบนาน 20 นาทีสลับกับพัก 20 นาที รวมทั้งภายหลังสองวันก็เลยเริ่มประคบอุ่นได้ 2.ห้ามนอนคว่ำหน้า โดยให้นอนหงายและก็นอนชูหัวสูงขึ้นขั้นต่ำ 30 องศาเพื่อลดอาการบวม 7 วัน คร่าวๆ 3.งดเว้นกินอาหารดอง วิตามิน อาหารเสริม เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และก็งดเว้นการสูบยาสูบขั้นต่ำ 1 เดือน เนื่องจากสิ่งกลุ่มนี้จะกระตุ้นให้ร่างกายมีการสูบฉีดเลือดมากเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะก่อให้กำเนิดลักษณะของการปวดหรือบวมนานขึ้น ทำให้แผลศัลยกรรมหายช้า 4.ห้ามให้แผลผ่าตัดโดนน้ำ 7 วัน โดยทำความสะอาดให้ใช้กระดาษซับมันซับน้ำมันใบหน้า ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นหมาดถูทั่วบริเวณใบหน้า 5.คนรับการผ่าตัดควรจะงดเว้นแต่งหน้าทาปาก และก็ควรจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้วก็เย็น ไม่มีฝุ่นผง ซึ่งฝุ่นละออง นั้นเป็น 1 ในต้นสายปลายเหตุให้มีการแพ้อากาศ โดยหากมีน้ำมูกให้รีบกินยาแก้แพ้เพื่อ ลดน้ำมูกในทันที หลบหลีกการไอ จาม สั่งขี้มูกซึ่งจะก่อให้จมูกได้รับการกระทบสะเทือนหรือเปรอะ

สาเหตุที่ทำหน้าอกไม่เท่ากัน

มูลเหตุที่ทำอกแตกต่างกัน • เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการใส่ซิลิโคนแตกต่างกันตั้งแต่ทีแรกที่เสริมทรวงอก โดยบางทีอาจจะใส่ซิลิโคนน้อยกว่าอีกข้าง ก็เลยทำให้เต้านมกำเนิดอาการเบี้ยวได้ โดยต้นสายปลายเหตุนี้จะสามารถมองเห็นได้ในทันทีหลังจาการเสริมอก แต่ว่าถ้าหากว่าแผลบวมมากมาย ผู้ป่วยจะมองเห็นอีกครั้งภายหลังแผลยุบไปแล้ว 1 เดือน ในเรื่องที่มีสาเหตุมาจากไขมันตนเองนั้น ได้โอกาสที่จะทำให้ทรวงอกแตกต่างกัน เพราะว่าขณะที่ไขมันตาย จะตายแตกต่างกัน เนื่องจากว่าในเรื่องที่เสริมทรวงอกด้วยไขมัน ถ้าหากเสริมให้ทรวงอกไซส์ใหญ่จะใช้จำนวนไขมันมากมาย ซึ่งจะมีผลให้มีความคิดเห็นว่าอกแตกต่างกันได้ชัดภายหลังที่ไขมันตาย แต่ว่าหากว่าเสริมอกด้วยไขมันโดยจำนวนที่น้อย ก็จะไม่ค่อยมองเห็นความไม่เหมือนอย่างเห็นได้ชัด กรรมวิธีการปรับปรุงนั้น เพียงแต่เพิ่มเติมไขมันเข้าไปให้พอๆกับจำนวนของอีกข้าง สิ่งที่จำเป็นเป็นร่างกายควรจะมีไขมันเยอะพอสมควร ถึงจะกระทำการเสริมให้พอๆกับอีกข้างได้ • มีต้นเหตุจากสรีระของแต่ละบุคคล ขั้นตอนแรกหมอต้องบอกผู้เจ็บป่วยก่อนว่า อกเดิมของคนเจ็บแตกต่างกันอยู่แล้ว เมื่อเสริมอาจจะมีการเกิดอากา