ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การดูแลหลังทำจมูก


1.เสนอแนะให้เลี่ยงผู้กระทำดร้ายแรงรอบๆจมูก เพื่อจมูกข้างหลังผ่าตัดกลับสู่ภาวะธรรมดาให้เร็วที่สุด ใน 48 ชั่วโมงแรกเสนอแนะให้ประคบเย็นรอบๆระหว่างขนคิ้วแล้วก็ตาทั้งสองข้าง โดยประคบนาน 20 นาทีสลับกับพัก 20 นาที รวมทั้งภายหลังสองวันก็เลยเริ่มประคบอุ่นได้
2.ห้ามนอนคว่ำหน้า โดยให้นอนหงายและก็นอนชูหัวสูงขึ้นขั้นต่ำ 30 องศาเพื่อลดอาการบวม 7 วัน คร่าวๆ
3.งดเว้นกินอาหารดอง วิตามิน อาหารเสริม เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และก็งดเว้นการสูบยาสูบขั้นต่ำ 1 เดือน เนื่องจากสิ่งกลุ่มนี้จะกระตุ้นให้ร่างกายมีการสูบฉีดเลือดมากเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะก่อให้กำเนิดลักษณะของการปวดหรือบวมนานขึ้น ทำให้แผลศัลยกรรมหายช้า
4.ห้ามให้แผลผ่าตัดโดนน้ำ 7 วัน โดยทำความสะอาดให้ใช้กระดาษซับมันซับน้ำมันใบหน้า ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นหมาดถูทั่วบริเวณใบหน้า
5.คนรับการผ่าตัดควรจะงดเว้นแต่งหน้าทาปาก และก็ควรจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้วก็เย็น ไม่มีฝุ่นผง ซึ่งฝุ่นละออง นั้นเป็น 1 ในต้นสายปลายเหตุให้มีการแพ้อากาศ โดยหากมีน้ำมูกให้รีบกินยาแก้แพ้เพื่อ ลดน้ำมูกในทันที หลบหลีกการไอ จาม สั่งขี้มูกซึ่งจะก่อให้จมูกได้รับการกระทบสะเทือนหรือเปรอะเปื้อน
6.ข้างหลังแกะเฝือกจมูกออก อันดับที่หนึ่งอาทิตย์ข้างหลังผ่าตัด เสนอแนะให้เข้าเฝือกเฉพาะตอนช่วงเวลากลางคืนต่ออีก 7 วัน เพื่อคุ้มครองปกป้องการกระทบโดยไม่เจตนา
7.ถ้ามีเลือดรวมทั้งน้ำเหลืองซึมรอบๆรอยแผล สามารถใช้สำลี หรือไม้พันสำลีดูดซึมเบาๆรวมทั้งแต้มครีมยาฆ่าเชื้อเบาๆห้ามเช็ดถูหรือเช็ดโดยเด็ดขาด (ควรจะปลดปล่อยให้แผลแห้งตามธรรมชาติ รวมทั้งหลบหลีกการสัมผัสแผลทุกกรณี)
8.ให้กินอาหารอ่อนๆงดเว้นกินอาหารที่เหนียวหรือจำต้องบดมากมายๆงดเว้นการยิ้มแย้มปากกว้าง ในเดือนแรก เพื่อหลบหลีกการชนหรือขยับเขยื้อนของจมูกมากเกินความจำเป็น งดเว้นของกินร้อนหรือมีรสชาติเผ็ดซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำมูกไหลได้
9.ห้ามบริหารร่างกายเอาจริงเอาจังที่ควรจะมีการก้มแล้วก็แหงน ระวังอุบัติเหตุจากการเบียด อุบัติเหตุจากเด็กตัวเล็กๆที่กำลังดื้อ และก็ยังรวมทั้งสัตว์เลี้ยงข้างในบ้าน ในตอน 1 เดือนแรก เพราะว่า 4 อาทิตย์แรกเป็นตอนที่กระดูกอ่อนจะเริ่มเข้าที่เข้าทางก็เลยเป็นระยะที่ควรรอบคอบที่สุด
10.เลี่ยงการใส่แว่นในตอน 4 อาทิตย์แรกข้างหลังการผ่าตัด หรือสุดแท้แต่วิจารณญาณของหมอ โดยควรจะถามข้าราชการ
11.หลบหลีกการใส่เสื้อผ้าแบบสวมทางหัว ชี้แนะให้สวมเสื้อมีกระดุมหน้า ซึ่งสามารถใส่แล้วก็ถอดได้ง่าย เพื่อลดการสัมผัสของจมูกในขณะเปลี่ยนเสื้อ
12.ห้ามกดหรือบิดจมูกโดยเด็ดขาด การบิดจมูกในผู้เจ็บป่วยนั้นเป็นการทำให้เยื่อเจ็บแล้วก็นำไปสู่การบูรณะของเยื่อซึ่งไม่ดีเหมือนปกติไปจากเดิม (มักนำมาซึ่ง fibrosis) ซึ่งในระยะยาวก่อให้เกิดจมูกผิดรูปผิดร่างจากการยุบรั้งของเยื่อได้
ปัจฉิมลิขิต เป็นความหลงผิดของผู้ป่วยว่าจมูกที่ดีนั้นจะต้องบิดได้ ซึ่งหมอไม่ชี้แนะให้บิดหรือกดจมูกในผู้ป่วยที่เสริมจมูกทุกแบบ
13.การใช้ยารักษาแผลเป็น สามารถใช้ได้ภายหลังจากแผลแห้งแล้วเท่านั้น โดยสามารถเริ่มใช้ได้เมื่อวันที่ 10-14 ข้างหลังวันผ่าตัด
14.กินยาตามหมอสั่งกระทั่งหมด
15.มาตรวจซ้ำตามนัดหมายของหมอตามที่กำหนดเวลา
16.งดเว้นดูดบุหรี่ ,งดเว้นเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกประเภท เป็นระยะเวลา โดยประมาณ 1-2 เดือน
17.ชี้แนะให้ กินน้ำใบบัวบก,น้ำมะพร้าว เพื่อลดอาการฟกช้ำดำเขียวได้เร็วขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาเหตุที่ทำหน้าอกไม่เท่ากัน

มูลเหตุที่ทำอกแตกต่างกัน • เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการใส่ซิลิโคนแตกต่างกันตั้งแต่ทีแรกที่เสริมทรวงอก โดยบางทีอาจจะใส่ซิลิโคนน้อยกว่าอีกข้าง ก็เลยทำให้เต้านมกำเนิดอาการเบี้ยวได้ โดยต้นสายปลายเหตุนี้จะสามารถมองเห็นได้ในทันทีหลังจาการเสริมอก แต่ว่าถ้าหากว่าแผลบวมมากมาย ผู้ป่วยจะมองเห็นอีกครั้งภายหลังแผลยุบไปแล้ว 1 เดือน ในเรื่องที่มีสาเหตุมาจากไขมันตนเองนั้น ได้โอกาสที่จะทำให้ทรวงอกแตกต่างกัน เพราะว่าขณะที่ไขมันตาย จะตายแตกต่างกัน เนื่องจากว่าในเรื่องที่เสริมทรวงอกด้วยไขมัน ถ้าหากเสริมให้ทรวงอกไซส์ใหญ่จะใช้จำนวนไขมันมากมาย ซึ่งจะมีผลให้มีความคิดเห็นว่าอกแตกต่างกันได้ชัดภายหลังที่ไขมันตาย แต่ว่าหากว่าเสริมอกด้วยไขมันโดยจำนวนที่น้อย ก็จะไม่ค่อยมองเห็นความไม่เหมือนอย่างเห็นได้ชัด กรรมวิธีการปรับปรุงนั้น เพียงแต่เพิ่มเติมไขมันเข้าไปให้พอๆกับจำนวนของอีกข้าง สิ่งที่จำเป็นเป็นร่างกายควรจะมีไขมันเยอะพอสมควร ถึงจะกระทำการเสริมให้พอๆกับอีกข้างได้ • มีต้นเหตุจากสรีระของแต่ละบุคคล ขั้นตอนแรกหมอต้องบอกผู้เจ็บป่วยก่อนว่า อกเดิมของคนเจ็บแตกต่างกันอยู่แล้ว เมื่อเสริมอาจจะมีการเกิดอากา

ศัลยกรรมเสริมหน้าอก สิ่งที่ต้องรู้ก่อน

วิธีทำทรวงอก ศัลยแพทย์บางทีอาจส่งไปตรวจสแกนแมมโมแกรมหรือเอกซเรย์เต้านมก่อนผ่าตัดเสริมอกเพื่อตรวจทานว่าเต้านมมีความผิดธรรมดาไหม รวมทั้งยังเป็นการช่วยทำให้เห็นภาพของเยื่อเต้านมของผู้เจ็บป่วยก่อนจะมีการผ่าตัดจริง นอกจากนั้นอาจมีการคุยกันชี้แจงเกี่ยวกับการผ่าตัด อุปกรณ์ที่ใช้เสริมทรวงอก เวลาคร่าวๆที่ใช้ และก็การดูแลและรักษาที่จะใช้ถ้าหากส่งผลข้างๆเป็นอาการเจ็บหรืออาเจียนตามมา ฯลฯ ในคืนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้การผ่าตัดเสริมทรวงอก มีข้อบังคับหมายถึงห้ามทานอาหารหรือกินน้ำข้างหลังผ่านเที่ยงคืนไปแล้ว ผู้เข้ารับการผ่าตัดควรจะจัดแจงเสื้อผ้ารวมทั้งเสื้อชั้นในหละหลวมๆที่ไม่มีโครงเพื่อใช้ใส่ข้างหลังการผ่าตัด และก็ถ้าเกิดอยากได้กลับไปอยู่ที่บ้านในวันเดียวกันก็ต้องมีคนที่รอดูแลเพื่อให้มีความปลอดภัย การผ่าตัด ภายหลังหมอให้ยายับยั้งความรู้สึกรวมทั้งคอยจนกระทั่งยาเริ่มออกฤทธิ์แล้ว ลำดับต่อไปเป็นการผ่าตัด ซึ่งบางทีอาจเป็นรอบๆใต้เต้านม ข้อพับใต้จั๊กกะแร้ บริเวณจุกนม หรือตลอดแนวรอยแผลจากการผ่าตัดเต้านม (ในกรณีที่ผ่าตัดเสริมเต้านมให้คนป่วยที่ถูกตัดเต้านมออกไป) การเลือกตำแหน่งของการผ่าตัดนี้สามารถมีผ